Những thuật ngữ mà người định cư Canada diện tay nghề nên biết

Để định cư Canada diện tay nghề, bạn sẽ phải tìm hiểu nhiều điều. Đặc biệt là hiểu các thuật ngữ liên quan đến vấn đề này. Ví dụ như giấy phép làm việc, giấy phép làm việc mở, LMIA, Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP), Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC)…. Dưới đây là những thuật ngữ chính mà bạn nhất định phải biết.

Giấy phép làm việc (work permit)

Muốn đến Canada làm việc hay định cư Canada diện tay nghề thì bạn cần có giấy phép làm việc (work permit). Work permit cho phép bạn làm việc hợp pháp tại Canada. Nếu không có work permit thì bạn sẽ trở thành lao động bất hợp pháp. Quyền lợi của bạn không được luật lao động Canada và luật của các tỉnh bang bảo vệ. Thậm chí, bạn có thể gặp rắc rối và bị trục xuất về nước…. Hiện có nhiều loại giấy phép làm việc tại Canada. Tuy nhiên, nếu chia theo cách thức xin thì có thể chia thành 2 loại chính là:

– Giấy phép làm việc có đánh giá tác động thị trường lao động LMIA. Đây là loại giấy tờ mà người xin có lời mời làm việc tại Canada. Hơn nữa, chủ sử dụng gửi lời mời làm việc đến bạn đã làm đánh giá tác động thị trường lao động LMIA và nhận được đánh giá tích cực. Khi nhận giấy phép này bạn chỉ được làm việc cho đơn vị mời bạn đến Canada làm việc.

– Giấy phép không có đánh giá tác động thị trường lao động LMIA. Hay còn gọi là giấy phép làm việc mở. Người xin giấy phép này không cần lời mời làm việc tại Canada. Trong thời gian làm việc, người lao động có thể làm cho bất kỳ chủ sử dụng lao động nào. Tuy nhiên, điều kiện để xin giấy phép làm việc mở sẽ khó khăn hơn.

định cư canada diện tay nghề

Người lao động Canada cần có giấy phép làm việc

NOC – thuật ngữ người định cư Canada diện tay nghề nhất định phải biết

Thuật ngữ thứ 2 mà người định cư Canada diện tay nghề nhất định phải biết là Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC). Đây là danh sách phân loại tất cả các ngành nghề tại Canada do chính phủ nước này tạo ra. Trong đó, mỗi nghề được phân loại theo nhóm và gán cho một mã NOC. Các nghề cũng được chia thành 5 mức kỹ năng là kỹ năng cấp 0, A, B, C, D. Hiện rất nhiều nhà tuyển dụng tại Canada đang dùng mã NOC trong việc tuyển dụng. Mã NOC và mức kỹ năng cũng ảnh hưởng đến việc xuất khẩu lao động, xin thường trú nhân và công dân Canada.

Xem thêm:

Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA)

Thuật ngữ này không liên quan trực tiếp đến người lao động. Tuy nhiên, nó gián tiếp ảnh hưởng lớn tới nhiều người có nhu cầu xuất khẩu lao động Canada. Bởi số đông người lao động đang dùng lời mời làm việc tại Canada để tăng cơ hội xin giấy phép làm việc. Và chỉ có những nhà tuyển dụng đã làm Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA). LMIA được khẳng định tích cực (nghĩa là nhà tuyển dụng có thể tuyển một lao động nước ngoài mà không ảnh hưởng đến người lao động hay thường trú nhân Canada) mới được phép gửi lời mời đến lao động người nước ngoài.

Do đó, khi nhận bất cứ lời mời làm việc tại Canada nào. Điều bạn cần biết là nhà tuyển dụng đó đã làm LMIA chưa và LMIA đó có tích cực không.

Hệ thống nhập cảnh nhanh Express Entry

định cư canada diện tay nghề

Nhiều người đang xuất khẩu lao động Canada qua hệ thống nhập cảnh nhanh Express Entry

Đây là hệ thống được chính phủ Canada phát triển để quản lý các đơn xin xuất khẩu lao động Canada. Hoặc còn gọi đầy đủ là đơn xin thường trú tại Canada qua các chương trình nhập cư kinh tế. Nó chủ yếu dành cho các lao động lành nghề và có trình hộ. Hiện hệ thống Express Entry cũng kết hợp với một số chương trình nhập cư khác như chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSW); Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP) hay Canadian Experience Class (CEC).

Khi quyết định xuất khẩu lao động thông qua hệ thống Express Entry thì bạn cần chú ý thêm một khái niệm là Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Đây là hệ thống cho phép xếp hạng các ứng viên đăng ký. Và những ứng viên có thứ hạng cao nhất là người sẽ được mời đến Canada làm việc.

Chi tiết về định cư Canada diện tay nghề và các thuật ngữ liên quan khác. Bạn có thể liên hệ công ty tư vấn xuất khẩu lao động như ANB Việt Nam để được tư vấn cụ thể.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xuất khẩu lao động Canada mà laodongcanada.net muốn gửi tới bạn đọc. Bạn nên cân nhắc tìm hiểu kỹ những chương trình và chi phi khi đi xuất khẩu lao động Canada. Bên cạnh đó cần tìm những công ty uy tín chất lượng để làm hồ sơ và dịch vụ đi xuất khẩu lao động Canada. Chúc các bạn thành công.

Mọi thông tin xin liên hệ:
Mr.Việt: 0982.603.202 / 0888.515.111
Email: [email protected]
Website: Laodongcanada.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *